2 kịch bản của bão số 6 Nesat khi áp sát đất liền miền Trung

Một trong hai kịch bản được đưa ra về bão số 6 Nesat là khả năng bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào đến vùng biển miền Trung ngày 20/10.

Mới đây trong cuộc họp báo ứng phó với bão số 6 sáng 18/10, ông ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão số 6 (Nesat) hiện vẫn đang duy trì cường độ mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 trong những giờ qua.

Từ chiều và đêm nay 18/10 bão sẽ có nhiều khả năng giảm dần cường độ khi di chuyển về phía vùng biển Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh. Theo ông Khiêm, do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo hai kịch bản.

2 kịch bản của bão số 6 Nesat khi áp sát đất liền miền Trung 2 kịch bản của bão số 6 Nesat khi áp sát đất liền miền Trung (Ảnh: TTKTV)

Kịch bản số 1: xác suất xảy ra khoảng 60-70%, bão tương tác với không khí lạnh cường độ trung bình nên suy yếu trước khi đi vào vùng biển Trung Bộ. Sau đó, hình thái này suy yếu thành vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền. Hiện tại cơ quan khí tượng chưa đưa ra dự báo về mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền cho kịch bản này. 

Kịch bản số 2: xác suất xảy ra khoảng 30-40%, là khi bão di chuyển tới khu vực phía nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc), tương tác với không khí lạnh rất mạnh. Lúc này, cường độ bão yếu đi nhanh và tan trước khi đi cập bờ khiến mưa và gió trên đất liền không đáng kể.

2 kịch bản của bão số 6 Nesat khi áp sát đất liền miền Trung

Tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết đến sáng 18/10, đơn vị ghi nhận 3 tàu cá của Quảng Ngãi với 33 ngư dân còn hoạt động ở khu vực đảo Đá Lồi (quần đảo Hoàng Sa).

Thông tin từ chủ tàu, các phương tiện sẽ tránh trú ở đảo Đá Lồi. Lực lượng chức năng đang cùng các gia đình giữ liên lạc với chủ tàu. Ngoài ra, từ đêm 17 và sáng sớm 18/10, bộ đội biên phòng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đã bắn pháo hiệu tại 14 điểm để cảnh báo bão. Các địa phương khác được yêu cầu bắn pháo hiệu theo diễn biến thực tế của bão.