Nhà báo Quang Thành (Báo Đại Đoàn kết): Người làm báo chân chính phải giữ vững đạo đức nghề nghiệp

Trong quá trình tác nghiệp đề tài CLB Tình Người, nhà báo Quang Thành ( tên thật là Nguyễn Văn Thanh ) đã gặp phải không ít khó khăn khi tiếp cận thực tế, bị đe dọa, quấy phá. Thế nhưng với nhiệt huyết với nghề, quyết tâm đấu tranh với cái xấu cùng sự giúp đỡ của Ban biên tập, đồng nghiệp, nhà báo Quang Thành đã phơi bày nhiều góc khuất của CLB lợi dụng tâm linh để trục lợi, truyền bá những tư tưởng lệch lạc.

Nhà báo Quang Thành cùng các đồng nghiệp đã vinh dự nhận được giải B báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trung tuần tháng 3/2021, Báo Đại Đoàn Kết đăng tải loạt bài “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô”, phản ánh về việc một CLB hoạt động nhiều năm với những phương châm “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”…, thế nhưng đằng sau đó lại là những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm "mùi" mê tín dị đoan.

"Từ những ngày cuối năm 2020, được sự đồng ý và chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, nhóm Phóng viên (PV) chúng tôi đã tiếp cận, thâm nhập vào tổ chức CLB Tình Người. Sau 5 tháng "nằm vùng", PV có được những video, hình ảnh xác thực nhất về những hoạt động của CLB này, sau đó mới bắt tay vào thực hiện loạt bài", nhà báo Quang Thành, người thực hiện loạt bài “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc "ma mị" giữa Thủ đô” chia sẻ.

Trong vai những người theo học, PV Báo Đại Đoàn Kết đã được chứng kiến các buổi thuyết giảng giáo lý đầy màu sắc ma mị của một người phụ nữ được xem như vị “Giáo chủ” của CLB, luôn được các "Ngài" “sang tai” để dạy trí tuệ cho các thành viên.

Tại đây, tất cả những vấn đề bất ổn trong cuộc sống của những thành viên CLB đều được lí giải với góc độ "nghiệp" và xung quanh chúng ta đều là "vong",  "trả nghiệp" qua việc dùng tiền để cúng gia tiên, góp tiền từ thiện cho CLB.

Đáng chú ý, một trong những tư liệu chính của việc truyền bá mê tín dị đoan được CLB này sử dụng chính là một cuốn sách được truyền tai nhau là “Pháp bảo”. Cuốn sách do một tác giả có tên Nguyễn Kính viết, được NXB Hồng Đức phát hành với số lượng 60.000 cuốn. Tuy nhiên,"Pháp bảo" này được trình bày cẩu thả, nội dung cóp nhặt giáo lý của nhiều tôn giáo khác, đồng thời thêm thắt và biến tướng thành những “giáo lý” riêng. Đặc biệt, trong cuốn sách này xuất hiện rất nhiều chi tiết nhảm nhí, mang "mùi" mê tín nhưng lại được xem như báu vật để "học đạo", mở mang trí tuệ.

Từ những ghi nhận thực tế, ngoài việc truyền bá tâm linh, tư tưởng "lệch chuẩn", mang màu sắc mê tín dị đoan, nhà báo Quang Thành cùng đồng nghiệp tiếp tục phanh phui những nhập nhằng trong hoạt động và thu chi của CLB Tình Người, chiêu trò “tận thu”, trục lợi tiền tỷ của CLB từ những thành viên tham gia.

Theo đó, tất cả số tiền lộ phí cúng gia tiên, tiền quyên góp tình nguyện này được ghi chép sơ sài trên những quyển sổ của CLB, còn tiền sau đó đi đâu, các khoản thu chi như thế nào thì không được công khai rõ ràng cho học viên được biết. Một năm có không biết bao nhiêu “duyên” từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng được đóng góp cho CLB Tình Người. Tất cả các khoản này đều không được chứng minh bằng hóa đơn, chứng từ nào cả. Dựa trên sự tự nguyện và lòng tin tuyệt đối của thành viên, một loạt những cách thức “rút ruột" được Tình Người dựng lên "đốt ví" của không biết bao nhiêu người.

Từ những thông tin trên Đại Đoàn Kết, Văn phòng Thành ủy Hà Nội ban hành Công văn số 420-CV/VPTU về việc xác minh, kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của “Câu lạc bộ Tình Người”.

Liên quan đến vụ việc này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ  giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP, Sở Văn hóa và Thể thao, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin Báo Đại Đoàn Kết phản ánh; xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật (nếu có), báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy.

Qua công tác nghiệp vụ và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Bộ Công an đã nắm được tình hình về hoạt động của CLB Tình Người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, chỉ đạo Công an Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Bên cạnh những động thái quyết liệt từ các cơ quan chức năng, loạt bài về CLB Tình Người của PV Báo Đại Đoàn Kết còn nhận được sự quan tâm không nhỏ từ độc giả trong và ngoài nước.

Sau loạt bài điều tra độc quyền của báo Đại Đoàn Kết về hoạt động của CLB Tình Người, rất nhiều cựu thành viên của CLB này đã gửi thư cảm ơn tới Tòa soạn vì đã giúp họ nhận thức rõ bản chất, mánh khóe của tổ chức khiến không ít người lệch lạc về tư tưởng, mê tín dị đoan, rơi vào vòng xoáy của tâm linh, sự ám ảnh không nhỏ và cuối cùng là phải trả nợ "tạo phúc" bằng tiền bạc.

Phóng sự cũng như lời cảnh tỉnh đến những người đang có ý định tham gia CLB này, tránh bị lôi kéo vào những hoạt động mê tín dị đoan, tránh "tiền mất tật mang".

Độc giả cũng bày tỏ mong muốn, báo Đại Đoàn Kết với vai trò là cơ quan Trung ương của MTTQ Việt Nam, sẽ tiếp tục có những loạt bài chất lượng, sâu sát với thực tế, đấu tranh chống lại cái xấu đang núp bóng, ẩn giấu dưới nhiều hình thức trong xã hội.

"Với bản thân tôi nói riêng và các PV cùng thực hiện đề tài nói chung, thành công lớn nhất là sự đón nhận, ủng hộ của độc giả cùng như sự chung tay của các cơ quan chức năng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã từng bị ngăn cản thô bạo, thậm chí bị đe dọa, uy hiếp về tính mạng, sức khỏe vì phía sau CLB có nhiều nhân vật có tên tuổi “bảo kê”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng động viên nhau cùng cố gắng, giữ vững sơ tâm, đạo đức nghề nghiệp, đấu tranh với cái xấu, tiêu cực trong xã hội. Đó mới là người làm báo chân chính", nhà báo Quang Thành bày tỏ.

Chính nhờ sự dũng cảm của cả nhóm PV cũng như sự quyết liệt của Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết, loạt bài “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô” đã gây được tiếng vang không nhỏ trong dư luận.

Loạt 5 kỳ "Vén búc màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc ma mị giữa thu đô" mà nhóm PV Đại Đoàn Kết gửi đi dự thi Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3 năm 2020-2021 nằm trong 62 bài được cả nhóm tổ chức thực hiện một cách công phu, bài bản, chỉn chu về cả nội dung và hình thức trình bày; kết quả, loạt phóng sự trên của nhà báo Quang Thành cùng các đồng nghiệp đã vinh dự nhận được giải B báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với mong muốn mang tới cho độc giả những góc nhìn mới mẻ, chân thực về thực tế đời sống, quyết tâm đấu tranh với tiêu cực trong xã hội, ngoài thiên phóng sự nói trên, nhà báo Quang Thành cũng có không ít loạt bài với nội dung chống tiêu cực, tham nhũng. Đáng chú ý, cũng tại Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3 năm 2020-2021, bên cạnh giải B, "cây bút" của Báo Đại Đoàn Kết còn nhận được giải Khuyến khích với loạt 4 bài "Những tờ xanh kẹp trong hồ sơ Hải quan Hà Nội".

Nhà báo Quang Thành chia sẻ: “Báo chí cũng là một "kênh" quan trọng để đấu tranh, triệt phá tội phạm tham nhũng, tiêu cực. Chính từ sự việc bất bình thường, gây bức xúc trong dư luận được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan điều tra đã vào cuộc, tiến hành điều tra, làm rõ.

Chính vì lẽ đó, theo tôi những người làm báo chân chính, ngoài tài năng cần phải thực hiện nhiệm vụ bằng trách nhiệm, lương tâm và đạo đức nghề nghiệp, để giữ vững niềm tin và là nơi "neo đậu" niềm tin của xã hội. Tôi vẫn luôn tâm đắc về lời của cố nhà báo Hữu Thọ: "Nhà báo cần phải có "Mắt sáng, lòng trong, bút sắc". Nghĩa là phải có bản lĩnh, đạo đức và lương tâm, phải trung thực, có tinh thần đấu tranh và năng lực nghề nghiệp".