Đàn ông nghe lời mẹ, hạnh phúc gia đình có còn trọn vẹn?

Một người đàn ông tình cảm, biết chăm sóc gia đình, có hiếu với bố mẹ chắc hẳn là tiêu chí chọn chồng của hầu hết chị e, phụ nữ nhưng đàn ông nghe lời mẹ sẽ dẫn đến nhiều vấn đề trong hạnh phúc gia đình.

Chúng ta từng nghe đâu đó trên các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin giải trí, và ngay trên facebook những câu chuyện gia đình ly hôn với lí do hết sức ngớ ngẩn, lí do chỉ vì chồng quá nghe lời mẹ.

Ảnh: Internet

Khi yêu chúng ta có thể chấp nhận người yêu của mình nghe lời mẹ, vì con cái nghe lời mẹ là rất đúng. Nhưng khi lấy nhau về người chồng vẫn còn quá nghe lời mẹ thì không nên chút nào.
Hôn nhân gia đình là hạnh phúc nhỏ của cả hai vợ chồng vun đắp, bạn sẽ thật hạnh phúc khi cả hai cùng giúp đỡ nhau làm việc nhà, và thưởng thức những bữa cơm nấu cùng nhau. Nhưng khi hạnh phúc nhỏ của bạn có sự can thiệp của mẹ chồng thì sẽ hoàn toàn khác. Người ta thường nói : “mẹ chồng nàng dâu, khác máu tanh lòng”, dẫu biết xã hội hiện đại mẹ chồng không còn như thời phong kiến nhưng đâu đó trong xã hội này vẫn còn rất nhiều tư duy lạc hậu giữa hai người phụ nữ gọi nhau mẹ chồng và nàng dâu.

Một người đàn ông không có định kiến, hở ra là mẹ, “mẹ anh không có ý gì đâu” là câu nói có lẽ hầu hết các nàng dâu đều nghe đến quen tai. Sau những câu nói như vậy, thì tại sao những ông chồng không sửa lại thành “vợ con còn dại, cô ấy không có ý gì đâu mẹ ạ” để tránh gây mâu thuẫn giữa hai người phụ nữ quyền lực nhất trong ngôi nhà bé nhỏ của bạn.

Tôi có một người bạn tên Lan, kết hôn vào năm cô hai mươi bảy tuổi, đến nay chưa được một năm. Nhưng ngay say khi lấy chồng về cô đã thấy hối hận vì chồng mình quá nghe lời mẹ. Mẹ anh bảo gì anh cũng làm, vợ chồng muốn mua gì cũng phải hỏi ý kiến mẹ chồng trong khi đó là tiền riêng của hai vợ chồng Lan. Dường như chồng Lan không có quyền làm chủ mọi ý kiến của mình trong gia đình. Kết hôn chưa được một năm, tình trạng bây giờ của Lan rơi vào hoảng loạn và trầm cảm vì một người chồng nhu nhược. Cũng có lúc Lan muốn ly hôn nhưng vì yêu nên cô đã không làm vậy.

Cuộc sống vốn không như những gì ta muốn, có lẽ chồng cô bạn tôi cũng là một người đàn ông tốt, hiếu thảo, và biết quan tâm chăm sóc cho gia đình. Một thói quen muốn thay đổi thì phải có thời gian. Cũng như người đàn ông nghe lời mẹ quá mức, bởi vì anh ta được mẹ giáo dục từ nhỏ, cũng có thể do gia đình chỉ có một con trai nên vô tình hình thành nên nhân cách con người như vậy. Nghe lời bố mẹ không phải là không tốt nhưng chúng ta phải biết khi nào cần lắng nghe khi nào cần có ý kiến của mình.

Đàn ông có rất nhiều mẫu người khác nhau: gia trưởng, khó tính, người thì quá sợ mẹ, người thì đào hoa, người thì bảo thủ, có người lại hiền lành... trong những mẫu người trên có lẽ người đàn ông sợ mẹ là những người khó giữ được hạnh phúc gia đình nhất. Muốn giải quyết vấn đề này người phụ nữ phải thật thông minh và khôn khéo.

Thời gian có thể làm con người ta thay đổi, muốn thay đổi cuộc sống hôn nhân ra khỏi mẹ chồng người phụ nữ phải biết cách thu phục chồng mình. Nổi nóng hay cáu gắt không phải là cách giải quyết khôn khéo của phụ nữ đối với đàn ông. đàn ông và đàn bà giống nhau ở điểm đó là ưa nịnh, nói lời dễ nghe, thay vì bạn mắng chửi thì hãy dùng những ngôn từ hoa mỹ, nhẹ nhàng khuyên nhủ người đàn ông của mình. Hạnh phúc rất khó kiếm tìm, khi xác định hướng đến hôn nhân chúng ta đã cân nhắc rất kĩ càng, buông bỏ thì dễ nhưng giữ được hạnh phúc mới là điều khó khăn.

Có rất nhiều cuộc hôn nhân đi vào ngõ hẹp chỉ vì chồng quá nhu nhược, quá nghe lời mẹ. Dẫu biết hạnh phúc cần được vun đắp và có phải có không gian riêng, nhưng khi để hạnh phúc tan vỡ chỉ vì chồng nghe lời mẹ thì có đáng hay không.

Một người phụ nữ thông minh, khôn khéo sẽ dùng từ ngữ tế nhị, nhẹ nhàng để khuyên nhủ chồng mình. Hôn nhân gia đình là cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau vun đắp. Thời gian và sự kiên nhẫn của bạn có đủ để người chồng nghe lời mẹ thay đổi hay không, hạnh phúc của gia đình nhỏ có được bền chặt hay không tùy thuộc vào cách giải quyết của người phụ nữ.

 Theo Thế giới trẻ

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dan-ong-nghe-loi-me-hanh-phuc-gia-dinh-co-con-tron-ven-512595.html